Phù điêu trang trí mặt tiền nhà cổ điển, tân cổ điển là một trong những thành tố quan trọng trong quá trình hoàn thiện ngôi nhà. Chất liệu xi măng đúc hoặc phương thức đắp trực tiếp được xem là phổ biến và ứng dụng linh hoạt trong quá trình thi công nói chung, khu vực mặt tiền nói riêng.
Đúc phù điêu xi măng trang trí mặt tiền
Phù điêu được đúc sẵn từ các bản khuôn, cho ra chất liệu bền đẹp bởi kết cấu vững chắc từ vữa, sợi thủy tinh. Một trong những yếu tố làm cho cá sản phẩm phù điêu đúc từ xi măng được ứng dụng rộng rãi, xem như một thành tố quan trọng giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảm tính thẩm mỹ, đồng đều cho sản phẩm.
Chất lượng sản phẩm phù điêu đúc xi măng khi gắn trên khu vực mặt tiền không những đồng đề về hình thái, quy cách mà tính linh hoạt cho các vị trí nhỏ, lặp lại sẽ được tốt ưu hơn rất nhiều.
Hoa văn phù điêu cổ điển đúc sẵn [GFRC]
Trong thi công sản xuất các sản phẩm phù điêu xi măng nói riêng thì tên gọi chuyên ngành ”GFRC” là thuật ngữ chỉ chất liệu sợi thủy tinh và bê tông, cho ra các cấu kiện hoa văn có độ nét cao, nhẹ và siêu bền trong trạng thái ngoài trời.
Để có thể tạo nên các sản phẩm hoa văn xi măng đúc theo quy cách GFRC, nhà sản xuất cần có kinh nghiệm trong cách xử lý các sản phẩm khuôn đúc đa dạng tư nhựa composite, bê tông, thạch cao, kim loại…
Không chỉ đơn thuần hình thái thẩm mĩ, các đường nét nguyên bản mẫu, mà nhà sản xuất còn phải am hiểu về phương thức thi công lắp đặt, từ đó bố trí các điểm, gờ, mộng…tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lắp đặt sau này, bất kể là đơn vị đó thi công hay cung cấp cho đơn vị khác.
Đắp phù điêu trang trí mặt tiền cổ điển
Lợi thế của việc đúc sẵn sản phẩm phù điêu xi măng nhằm rút ngắn công đoạn thi công đắp phù điêu trực tiếp trên mặt tiền không đem lại giải pháp toàn diện. Lý do khá đơn giản, một số thành tố lớn và duy nhất cần sử dụng phương thức đắp trực tiếp vì nó cho thấy kết cấu đúc sẵn không dễ dàng với mảng trang trí lớn như vậy. Thêm một điểm nữa, chính vì tính duy nhất trong thiết kế, nên nó cần được thi công trực tiếp vì sẽ rút ngắn giai đoạn hoàn thiện như phương thức đúc sẵn.
Điều đáng nói ở đây là… như bản chất ngành xây dựng từ cơ bản đến hoàn thiện, ngay cả phương thức dự toán cũng tỏ ra biến thiên, các sản phẩm trọn gói trong lĩnh vực xây dựng – trang trí nhà ở thường không có một khung giá nào đem lại sự thỏa mãn về mặt tiêu chuẩn kế toán. Nhà thầu thi công, kể cả thầu chính & phụ đề cân nhắc, và cần một bản thiết kế [bản vẽ] để làm căn cứ cho công tác hoàn thiện, tranh sai sót và quan trọng hơn, họ dự trù được kinh phí sau khi hoàn thành cho chủ đầu từ [ chủ nhà].
Nhận thầu: phù điêu trang trí mặt tiền nhà
Trên thực tế có 2 dạng thức để phân biệt, cũng như khẳng định lại cách thức làm việc, những bất cập, lợi điểm và phương pháp áp dụng cho từng bối cảnh, đối tượng, nguồn lực khác nhau.
Thông qua những điểm như:
- Đối tượng nào
- Khả năng ra quyết định có ảnh hưởng ra sao đến thiết kế
- Thực lực thanh – quyết toán có phụ thuộc vào đối tượng nào khác
- Trình độ & vấn đề giám sát thường xuyên/không thường xuyên
- …
Một số ý kiến cho rằng ở hình thức xây dựng cơ bản với hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công [phần thô], đem lại lợi thế cho họ kiểm soát được nguyên liệu đầu vào, quan trọng hơn là tách bạch năng lực xây dựng cơ bản ra khỏi kỹ năng thiết kế thẩm mỹ [nằm ở khâu hoàn thành & nội thất].
Nguồn thầu trang trí phù điêu mặt tiền nhà đến từ các nhà thầu chính
Trở lại với vấn đến trang trí hạng mục phù điêu trang trí mặt tiền nhà, có thể phát sinh chi phí cao nếu kiến trúc sư cho rằng, mặt tiền cần được trang hoàng như vậy [ trường hợp nhà theo lối thuần cổ điển – việc đắp hoa văn trang trí khu vực ngoại thất là vô cùng tốn kém ]. Thì liệu họ [ Chủ đầu tư ] nên tách bạch ra khỏi phần hoàn thành hay gộp cho nhà thầu thô phân đoạn này như một phần việc họ đảm trách và có quyền cộng thêm chi phí phát sinh, hoặc giả rằng họ đã tính vào tổng dự trù trong gói thầu.
Đứng ở quan điểm của một nhà thầu phụ chuyên về mảng trang trí nghệ thuật, họ cho rằng điều đó là quan trọng, bởi sự cân nhắc về việc nhà thầu chính đã và đang tìm kiếm bở hơi tai về những đội ngũ chuyên biệt bên ngoài [outsource], đem lại cho họ và đối tác nhiều lợi thế về tính chuyên môn, sự phân chia trách nhiệm cao và đảm bảo tiến độ được duy trì cũng như đàm phán về ngân sách cần chi trả trong khi họ đã ký hợp đồng trọn gói cho phần tô và trang trí thẩm mỹ cho khu vực ngoại thất.
Gói thầu phụ đến từ chính chủ đầu tư muốn tìm kiếm một đơn vị chuyên biệt
Theo quan điểm xưa cũ, các đơn vị thầu trang trí này thích làm việc trực tiếp với chủ đầu tư hơn là nhà thầu chính vì nhiều lý do mang lại lợi thế cho họ:
- Không chịu sự điều tiết sát sao từ nhà thầu chính
- Lợi thế làm việc 1:1 trực tiếp nhận các điều chỉnh đánh giá ở 1 nơi duy nhất
- Khả năng thanh toán nhanh và ít rủi ro
- Khả năng đàm phán điều chỉnh có lợi
- …
Nhìn chung nó mang lại một số hạn chế nhưng không đáng kể. Tuy nhiên đó là theo quan điểm nhỏ và vì năng lực cùng quy mô nhỏ dẫn đến cách thức trên duy trì.
Mấu chốt là các nhà thầu chính khó khăn trong khi đàm phán với các đơn vị thầu phụ vì chính bản thân họ không mấy mặn mà với phương thức không được tiếp cận với chủ đầu tư.
Suy cho cùng, trong thời buổi hiện nay, các công việc xây dựng đều đang tiến đến mối quan hệ hữu quan tương hỗ cao độ. Các thầu chính cần có cái nhìn thực tế hơn về việc tìm cho mình các đối tác có tư duy mở, cùng sự duy trì mối quan hệ đó lâu dài và mang đến giá trị cho công trình và chính doanh nghiệp của họ.
Ngược lại, ở phía các nhà thầu phụ, đơn vị cung ứng, sản xuất cần có cái nhìn xa hơn, làm việc dưới tay các nhà thầu chính cũng không phải là điều gì đó quá hạ bệ so với mối quan hệ tương trợ mà họ mang lại, số lượng công trình các nhà thầu chính đem lại cũng vô cùng to lớn và chắc chắn là nhiều hơn so với chủ đầu từ [ Thường chỉ xây nhà 1 lần ].